DANH MỤC SẢN PHẨM

Bí quyết rang hạt dẻ thơm ngon béo ngậy mà các bạn nên biết

Lượt xem: 1255

Hạt dẻ rang thơm nức là món ăn khá phổ biến tại miền Bắc, đặc biệt là trên các tuyến phố tại Hà Nội. Giá của một bịch hạt dẻ không quá cao, chỉ khoảng 30 – 50 nghìn đồng là bạn đã có được một túi hạt dẻ thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng và ấm nóng nên rất nhiều người đã không ngần ngại sà vào 1 hàng ven đường để mua ngay cho mình món ăn vặt vô cùng hấp dẫn này.

 

 

Cách rang hạt dẻ đúng cách

Hạt dẻ khi được rang đúng cách sẽ có hương vị vô cùng hấp dẫn, tuy nhiên không phải ai cũng thực hiện đúng kỹ thuật. Muốn kinh doanh hạt dẻ rang thu về mỗi tháng hàng chục triệu đồng thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách rang hạt dẻ thơm ngon hấp dẫn hút khách vào mùa đông.

Lựa chọn hạt dẻ như thế nào?

Để rang hạt dẻ ngon thì trước hết bạn cần tuyển chọn được loại hạt chất lượng tốt nhất. Hạt dẻ không được trồng phổ biến ở tất cả mọi nơi mà chỉ có ở những vùng núi cao, khí hậu lạnh như Sapa, Lào Cai,… Tùy theo từng mùa mà chất lượng hạt dẻ cũng có sự chênh lệch. Thông thường chúng ta khó có thể phân biệt được đâu là hạt dẻ loại 1, loại 2 chỉ bằng mắt mà chỉ những người dân sống ở đó mới có thể làm được điều này.

 

Theo kinh nghiệm của người dân bản địa thì hạt dẻ ngon thường có màu vỏ sáng, nâu tươi, bóng mượt. Khi thu hoạch hạt dẻ thì chúng ta sẽ còn thấy các sợi lông tơ vẫn còn tươi. Ngược lại hạt dẻ kém chất lượng thường có màu nâu sậm và vỏ sần chứng tỏ chúng đã bị để rất lâu và có thể bị hỏng, thối bên trong.

 

Dựa vào âm thanh thì chúng ta có thể phân biệt hạt dẻ ngon hay không bằng cách lắc nhẹ. Khi lắc hạt không có tiếng kêu là hạt còn tươi và ngon, khi rang lên hạt có vị bùi hấp dẫn vô cùng. Một cách nữa có thể giúp chúng ta chính là nắn nhẹ vào vỏ hạt nếu thấy mềm và khi rang không tỏa mùi hấp dẫn là hạt đã bị hỏng.

 

Hiện nay ngoài vùng Tây Bắc thì nguồn hạt dẻ tại Việt Nam có thể xuất phát từ Trung Quốc, nổi bật với loại hạt đến từ Trùng Khánh. Hạt dẻ Trùng Khánh hạt nhỏ chỉ bằng đầu ngón tay cái, nhìn bên ngoài phía cuống hạt có nhiều lông tơ trắng và khi rang hoặc luộc lên chúng ta sẽ thấy mùi thơm, giòn. Hương vị của hạt dẻ Trung Quốc và hạt dẻ Việt Nam cũng không có sự khác biệt quá lớn.

Hướng dẫn cách rang hạt dẻ thơm ngon hấp dẫn nhất

Sau khi đã lựa chọn được nguồn nguyên liệu chuẩn thì chúng ta có thể bắt tay vào rang hạt dẻ. Để rang hạt dẻ thơm ngon không hề khó, bạn chỉ cần một chút khéo léo và tỉ mỉ để không bị cháy. Đối với loại hạt dẻ rang bơ hoặc rang muối thì cần lựa chọn thời điểm cho gia vị hợp lý để ngấm đều vào toàn bộ hạt. Bên cạnh hạt dẻ thì bạn cần chuẩn bị thêm một số nguyên liệu và dụng cụ để rang hạt dẻ sẽ bao gồm:

  • Nồi luộc, chảo rang (máy rang hạt dẻ đối với những ai kinh doanh)
  • Nước sạch, chút muối để làm sạch hạt dẻ và làm dậy lên hương vị thơm ngon của chúng

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ thì chúng ta có thể bắt tay vào thực hiện các công đoạn rang hạt dẻ ngay thôi.

Bước 1: Khứa đầu hạt dẻ

 Chúng ta sẽ sử dụng đầu tiên dùng mũi dao thật sắc, nhọn để để khía một đường ngang thân hạt. Nếu không khứa hạt thì khi chín chúng ta sẽ mất khá nhiều thời gian để bóc vỏ. Đối với hạt dẻ rang bơ hoặc rang muối thì khi khứa đầu như thế này còn giúp hạt sẻ sẽ nứt vỏ giúp dễ bóc hơn.

 

Chúng ta có thể khứa hạt dẻ tùy thích tuy nhiên có 2 cách phổ biến nhất là khứa theo đường dọc thân và khứa hạt dẻ theo hình chữ X để phần nhân trắng bên trong lộ ra ngoài rất hấp dẫn.

Bước 2: Loại bỏ những hạt dẻ đã hỏng.

Để loại bỏ được những hạt kém chất lượng, thối hỏng chúng ta sẽ chuẩn bị 1 chậu nước đầy sau đó bỏ hạt dẻ vào bên trong. Nếu những hạt dẻ nào nổi lên thì chứng tỏ đó là những hạt cần loại bỏ.

Bước 3: Luộc hạt dẻ

Nhiều người thường rang hạt dẻ trực tiếp tuy nhiên nếu chúng ta làm vậy hạt dẻ sẽ rất dễ bị khô, sượng và mất đi độ bùi vốn có. Luộc hạt dẻ trước sẽ giữ lại trọn vẹn hương vị của chúng nhờ vậy thành phẩm sẽ thơm ngon hấp dẫn hơn gấp bội phần.

Để luộc hạt dẻ, chúng ta sẽ cho một chút muối vào trong nồi nước đầy và đun sôi. Sau khi nước đã sôi thì cho hạt dẻ sống đã ngâm nước vào luộc trong khoảng 10 – 15 phút đến khi hạt dẻ nứt ra và có màu trắng là được.

Bước 4: Để hạt dẻ ráo nước

Ngay khi thấy hạt dẻ đã chín, bạn nên nhanh chóng cho hạt dẻ ra rổ để ráo nước.

 

Bước 5: Rang hạt dẻ

Đây cũng là bước quan trọng nhất quyết định hương vị của hạt dẻ khi rang có thơm ngon hay không.

Đầu tiên bạn làm nóng máy rang hạt dẻ bằng cách cắm nguồn điện và điều chỉnh nhiệt độ của máy lên mức 300 độ C. Sau 2 phút khi đã đạt được mức nhiệt như mong muốn thì tiến hành hạ nhiệt xuống 200 độ là hợp lý nhất.

 

Cho hạt dẻ đã luộc qua vào trong máy rang hạt dẻ và bắt đầu quá trình. Máy sẽ tự động làm việc và đảo đều giúp hạt được rang đồng đều về chất lượng.

Tùy vào dòng máy mà mỗi mẻ có thể rang được khối lượng hạt khác nhau tuy nhiên  mỗi mẻ chỉ nên rang trong thời gian khoảng 15 – 20 phút là được. Hạt dẻ thành phẩm đạt chất lượng sẽ có vỏ hơi cháy, nhân hạt vàng và có mùi thơm ngậy vô cùng hấp dẫn.

 

Một mẹo rang hạt dẻ ngon í tai biết chính là trong quá trình rang, nên cho thêm một chút muối hạt để giữ nhiệt tốt nhất bạn nhé.

Bước này yêu cầu độ tỉ mỉ và chính xác rất cao, từ việc điều chỉnh độ mạnh của lửa, để máy đảo hạt rẻ liên tục và đều tay ko ngừng nghỉ, chỉ với 1 sai sót nhỏ cũng khiến cả mẻ bị hỏng.

Bước 6: Đổ hạt dẻ ra 1 ngoài và dùng 1 khăn dày, ủ lên phía trên để hút ẩm.

Đối với những ai rang hạt bằng chảo thì không thể bỏ qua bước này nếu muốn chất lượng hạt thơm ngon nhất. Sau 5-10 phút là có thể bóc hạt dẻ ra một cách dễ dàng để thưởng thức rồi.

 

Những lưu ý không thể bỏ qua khi kinh doanh hạt dẻ

Kinh doanh hạt dẻ mang lại lợi nhuận lớn tuy nhiên cũng tồn tại rất nhiều rủi ro. Muốn thành công bạn cần phải chuẩn bị kỹ càng ở tất cả các bước. Sau đây là một vài lưu ý mà bạn không thể bỏ qua nếu không muốn mắc phải sai lầm như rất nhiều người khác.

Thứ nhất là chọn hạt dẻ: Hạt dẻ sống chỉ để được khoảng 10 ngày, nếu muốn để trên 10 ngày thì phải cho vào ngăn đá.

Máy rang hạt dẻ phải là loại máy chất lượng tốt nhất để đảm bảo nhiệt độ chính xác 100% trong quá trình rang. Nhiều người vẫn giữ thói quen cũ là rang hạt dẻ bằng chảo, tuy nhiên cách này sẽ khiến chất lượng các mẻ rang không đồng đều và hương vị hạt không được thơm ngon hấp dẫn. Chỉ cần quá lửa một chút là sẽ phải đổ đi cả mẻ rất lãng phí.

Lựa chọn cho mình một chiếc máy rang hạt dẻ tốt có ý nghĩa quan trọng trong việc kinh doanh món ăn vặt này. Chúng sẽ thay thế hoàn toàn sức người và rang hạt đều, ngon, màu sắc hấp dẫn và bắt mắt nhất trong thời gian ngắn. Bạn có thể tham khảo các mẫu máy rang hạt dẻ có bán tại Bắc Việt hiện nay với mẫu mã vô cùng đa dạng phong phú, đa năng và đặc biệt là giá thành vô cùng phải chăng.

Cách rang hạt dẻ ảnh hưởng rất nhiều đến hương vị của món ăn này chính vì thế đừng tiếc gì mà không đầu tư ngay một chiếc máy rang hạt dẻ. Đây sẽ là công cụ giúp bạn “hái ra tiền” chỉ trang một tháng mà thôi.

@copyright2019. Trang web hiện tại đang trong thời gian thử nghiệm.
Top
Hỗ trợ online
Máy Bàn: 0243.999.5333